Sunday, December 16, 2012

Chùa Bái Đính ngôi chùa lớn nhất Việt Nam

Chùa Bái Đính ngôi chùa lớn nhất Việt Nam
Ngôi chùa của những kỷ lục và được ví như quần thể Vịnh Hạ Long trên cạn.

Chùa Bái Đính "ngự" tại vùng đất cố đô Hoa Lư, thuộc xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Đây được xem tổ hợp chùa có diện tích lớn nhất Việt Nam với diện tích khoảng 700 ha, bao gồm cả ngôi chùa cổ và chùa mới.

Khu chùa Bái Đính (hướng về núi Đính) nằm ở vùng đất "địa linh nhân kiệt": nơi sinh Vua, sinh Thánh, sinh Thần. Chùa được Quốc sư thời Lý là Nguyễn Minh Không sáng lập và cho xây dựng.

Chùa Bái Đính cổ là nơi Đinh Tiên Hoàng lập đàn tế trời cầu mưa thuận gió hòa, sau này là nơi vua Quang Trung làm lễ tế cờ động viên quân lính trước khi ra Thăng Long đánh bại quân Thanh.
Mô hình quần thể kiến trúc chùa Bái Đính.

"Bái Đính tân tự" được khởi công xây dựng từ năm 2003 có diện tích 80 ha, được thiết kế bởi Giáo sư – Kiến Trúc sư: Hoàng Đạo Kính (Phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam). Chùa có rất nhiều hạng mục, công trình quy mô như: Điện tam thế, Điện Quan âm, Bảo tháp, tháp chuông, Điện Pháp chủ...
Chùa Bái Đính nhìn từ xa (đang thi công).

Chùa có thiết kế đặc biệt với kiến trúc gần gũi với văn hóa, phong tục người Việt. Nguyên vật liệu sử dụng trong việc thi công chùa cũng được lấy từ những vùng đất địa phương trong nước như: đá xanh (Ninh Bình), ngói men (Bát Tràng – Hà Nội)... Những vòm mái và điêu khắc nghệ thuật được thi công bởi những làng nghề truyền thống và nổi tiếng tại Việt Nam: chạm khắc đá (Ninh Vân), đúc đồng (Ý Yên), thêu ren (Văn Lâm), sơn mài (Cát Đằng).

Chùa Bái Đính mới được xác định như một trung tâm sinh hoạt tâm linh Phật giáo với nhiều kỷ lục đồ sộ và hoành tráng không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trong khu vực Đông Nam Á.

Giá trị những kỷ lục
Điện Tam Thế

Nổi bật trong đó là Điện Tam Thế ở độ cao 76m so với mặt nước biển. Điện có chiều cao 34m và có diện tích 2370m2, đặt ba pho tượng phật: mỗi pho cao 7,2m, nặng 50 tấn được đúc bằng đồng nguyên khối. Được xác nhận là bộ tượng Tam thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam.
Bộ tượng Tam thế lớn nhất Việt Nam.

Điện Pháp Chủ có 5 gian với chiều cao 30m và diện tích 2060m2 đặt pho tượng phật tổ Thích ca Mâu ni bằng đồng nguyên khối cao 10m, nặng 100 tấn. Được xác nhận là pho tượng phật Thích ca bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á.
Tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á (tất cả đồng để đúc tượng Phật tại chùa Bái Đính đều được nhập khẩu từ Nga).

Tam Quan Nội được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ tứ thiết, kiến trúc theo kiểu lộng tàn, chồng giường, tiền bẩy, hậu bẩy. Tam Quan có chiều cao 16,5m, chiều dài 32m, chiều rộng 13,5m. Tại cổng Tam Quan có hai tượng Hộ pháp bằng đồng cao 5,5m, nặng 12 tấn và 8 pho tượng Kim Cương.
Cổng Tam Quan và Tượng Hộ pháp

Trên hành lang hai đầu Tam Quan với chiều dài hơn 1km, chiều cao nâng dần từ dưới lên theo sườn núi. Hai bên đặt 500 bức tượng La Hán bằng đá xanh nguyên khối cao 2,5m, nặng khoảng 4 tấn. Đây là ngôi chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam.
500 pho tượng La Hán được đặt 2 bên hành lang, với những vẻ mặt biểu cảm khác nhau. Trung bình mất một tháng để hoàn thành một pho tượng La Hán.

Tháp Chuông hình bát giác, có 3 tầng, mỗi tầng 8 mái ghép lại tổng cộng là 24 mái với 24 đầu đao cong vút lên. Đặc biệt bên trong treo quả chuông nặng 36 tấn được xác nhận là "Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam". Phía dưới quả chuông đồng có một chiếc trống đồng lớn nặng 70 tấn, tiếng chuông của chùa Bái Đính vang xa đến đâu thể hiện sự đồ sộ, phổ độ của Phật lên chúng sinh.
Tháp chuông thiết kế rất độc đáo.

Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam.

Điện Quan Âm gồm 7 gian với gian giữa của điện đặt tượng Quan Thế Âm Bồ Tát nghìn mắt nghìn tay được đúc bằng đồng nặng 80 tấn, cao 9,57m. Được ghi nhận là tượng Quan Thế Âm Bồ Tát bằng đồng lớn nhất Việt Nam.
Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát nghìn mắt nghìn tay.

Với quy mô, giá trị tâm linh hiện tại, chùa Bái Đính đã vinh dự được chọn là nơi tham quan, chiêm bái của các đại biểu quốc tế tham dự Đại lễ Phật đản thế giới tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2008. Đồng thời chùa Bái Đính cũng là nơi tổ chức hai lần đại lễ cung nghinh ngọc xá lợi tại Việt Nam vào các năm 2009 và 2010.
Giếng ngọc với nước xanh long lanh

Sân chùa nổi bật với 100 cây bồ đề tại chùa Bái Đính được chiết từ cây Bồ đề ở Ấn Độ và tượng Phật lớn.

Những kỷ lục được ghi nhận của chùa Bái Đính tính đến hiện tại. (Chùa đang tiếp tục thi công giai đoạn tiếp theo với rất nhiều hạng mục tầm cỡ khác).

- Khu chùa có diện tích lớn nhất Việt Nam

- Tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á

- Chuông đồng lớn nhất Việt Nam

- Khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam

- Tượng quan Thế Âm nghìn mắt nghìn tay lớn nhất Việt Nam

- Bộ tượng Tam thế lớn nhất Việt Nam

- Khu chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam

- Khu chùa có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam

Chùa Bái Đính chính là niềm tự hào của người dân cố đô Hoa Lư, một kiệt tác hiện đại của Việt Nam thế kỷ XXI.

No comments:

Post a Comment